ภาพรวมงานบริหารอาคาร
บจก. รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ (KTGS) ได้รับมอบหมายจาก บมจ. ธนาคารกรุงไทย ให้ดูแลรับผิดชอบ และบริหารอาคารสำนักงานใหญ่ และอาคารต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 13 อาคาร เป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี ด้วยความรู้ความสามารถ และประสบการณ์เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด
การบริหารงานแบ่งเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่
- การบริหารอัตรากำลัง ประกอบด้วย งานบริการรับ–ส่งเอกสาร งานบริการรับรอง งานบริการขับรถ และงานบริการรักษาความปลอดภัย
- การบริหารแบบ Facility Management (FM) ประกอบด้วย งานบริการทำความสะอาด งานดูแลภูมิทัศน์ และงานระบบประกอบอาคาร
แต่ละประเภทงานบริการอาคารจะมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วน หัวหน้างาน ซุปเปอร์ไวเซอร์ และหัวหน้าชุด ควบคุมดูแลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามเงื่อนไขที่กำหนด และมีการวางแผนการปฏิบัติงานร่วมกับธนาคารเป็นมาตรฐานทุกอาคารโดยบริษัทฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในงานที่ดูแลรับผิดชอบให้เพียงพอกับปริมาณงานและตามความประสงค์ของธนาคาร
ขอบเขตการให้บริการ
- งานบริการรักษาความปลอดภัย
- งานบริการประชาสัมพันธ์
- งานบริการระบบประกอบอาคาร
- งานบริการทำความสะอาด
- งานบริการดูแลภูมิทัศน์
- งานบริการห้องอาหารและงานรับรองห้องประชุม
- งานบริการยานพาหนะ
- งานบริการรับส่งเอกสาร ประกอบด้วย รับส่งเอกสารภายใน รับส่งเอกสารภายนอก และห้องรับส่งเอกสาร
- งานบริการบันทึกข้อมูล (Data Entry)
โดยทุกงานบริการได้จัดส่งบุคลากรตำแหน่งงานต่าง ๆ เข้าปฏิบัติงานที่อาคารสำนักงานใหญ่ รวมถึงอาคารต่าง ๆ ของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย และบริษัทในเครือธนาคารกรุงไทย
อาคารที่ให้บริการ
- อาคารนานาเหนือ
อาคาร 1 เลขที่ 35 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
- อาคารสุขุมวิท
อาคาร 1 เลขที่ 10 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
- อาคารถนนศรีอยุธยา
513 ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม 10400
- อาคารสวนมะลิ
20 ถนนยุคล 2 แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม 10100
- อาคารพิบูลสงคราม
1552/1 ถนนพิบูลสงคราม แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร 10800
- อาคารปทุมวัน
887 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม 10330
- อาคารเพชรบุรีตัดใหม่
2259 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม 10310
- อาคารเยาวราช (หอศิลป์)
เลขที่ 260 ซอยเยาวราช 23 ถนนเยาวราช แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
- อาคารไสวบราวน์
เลขที่ 22/1ซ.สุขุมวิท ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
งานบริหารศูนย์ฝึกอบรม บมจ.ธนาคารกรุงไทย (เขาใหญ่)
สถานที่ตั้ง
ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารกรุงไทย เขาใหญ่ ตั้งอยู่ กม.17 ถนนธนะรัชต์ กม.21 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง
ก่อนถึงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านจังหวัดนครราชสีมา
วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง
เพื่อเป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากรของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย มีวัตถุประสงค์ใช้เป็นสถานที่เพื่อการศึกษาพัฒนา และเรียนรู้เพียงอย่างเดียว โดยมิได้ใช้ในด้านสวัสดิการของพนักงานแต่อย่างใดประกอบด้วยห้องพัก ห้องสัมมนา ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่ง บจก.รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ (KTBGS) เป็นผู้บริหารจัดการแบบครบวงจร ในรูปแบบการให้บริการและอำนวยความสะดวกเสมือนโรงแรมระดับ 4 ดาว ซึ่งผู้เข้าอบรมทุกคนต้องเป็นพนักงานของธนาคารที่ได้รับอนุมัติให้เข้าหลักสูตรการฝึกอบรมของธนาคาร รวมถึงวิทยากร ผู้บริหารโครงการฯ ซึ่งตลอดเวลาที่ผู้เข้ารับการอบรมอยู่ในหลักสูตรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ได้เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2538
การบริหารอาคาร
ปัจจุบัน บจก.รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ (KTBGS) โดยฝ่ายบริหารศูนย์ฝึกอบรม เป็นผู้รับสัญญาจ้างบริหารแบบเบ็ดเสร็จจาก บมจ.ธนาคารกรุงไทย เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาอาคารที่ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้าง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องอุปโภคบริโภคสิ้นเปลืองทุกประเภท เพื่อรองรับการฝึกอบรม ประชุม สัมมนาของธนาคารฯ โดยมีเงื่อนไข ธนาคารฯ สามารถส่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมใช้บริการที่ศูนย์ฝึกอบรมฯ ได้เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 45,000 หัวต่อปี
ธนาคารฯ จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประเมินผลคุณภาพการให้บริการ ทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานตามสัญญาของผู้ว่าจ้าง ซึ่งที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันในปีล่าสุด คณะกรรมการฯ ของธนาคารฯ ประเมินผลการบริหารจัดการและการให้บริการอยู่ในเกณฑ์ดีมากมาตลอด ผลการประเมินจากผู้เข้ารับการอบรมที่เข้าใช้บริการแต่ละหลักสูตรได้ให้คะแนนความพึงพอใจการบริหารศูนย์ฝึกอบรม โดยมากกว่าหรือเท่ากับ 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจตั้งแต่ระดับ 4 ขึ้นไป คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.88 %
เป็นผลงานที่บริษัทฯ ภูมิใจและยังได้รับความไว้วางใจจากธนาคารฯ มาตลอดให้เป็น สถานที่ของธนาคารฯ ที่ไม่มีพนักงานธนาคารฯ ประจำ มีเพียงเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของบริษัทKTBGS รับผิดชอบทุกส่วน และพนักงานประจำอยู่ที่ศูนย์ฝึกอบรมฯ เป็นจำนวน 140 คน โดยเปิดดำเนินการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือวันหยุดเสาร์–อาทิตย์ และมีเจ้าหน้าที่บริการตลอด 24 ชั่วโมง
ขอบเขตของงานแบ่งออกเป็น 6 ส่วน
ส่วนต้อนรับ
เป็นศูนย์กลางติดต่อสื่อสารประสานงานกับธนาคารฯ และบริษัทฯ บันทึกข้อมูลผู้รับบริการ จัดทำสรุปแบบประเมินผลการใช้บริการ และบริการรับรองห้องประชุม
ส่วนอาหารและเครื่องดื่ม
จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์เพื่อรองรับผู้ใช้บริการ ให้ได้มาตรฐานควบคุมรายจ่ายให้เป็นไปตามสัดส่วนที่ผู้บริหารกำหนด
ส่วนซ่อมบำรุง
ซ่อมบำรุงอาคารและระบบสุขาภิบาล ซ่อมบำรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์และไอที
ส่วนแม่บ้าน
ด้านทำความสะอาดห้องพักและพื้นที่ส่วนกลาง ด้านบำรุงรักษาภูมิทัศน์
ส่วนงานบุคคล
ด้านสรรหาและว่าจ้าง/ ด้านจัดสวัสดิการและพัฒนาบุคลากรด้านบันทึกเวลาการทำงาน ด้านยานพาหนะ และ ด้านรักษาความปลอดภัย
ส่วนบริหารต้นทุนและการเงิน
รับผิดชอบด้านการเงินและค่าใช้จ่าย ด้านจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค/ วัสดุอุปกรณ์ ด้านการเงิน ด้านบริหารสินค้าคงคลัง และด้านบันทึกค่าใช้จ่าย