ซื้อแอร์มาใหม่ๆ ก็เย็นฉ่ำใจดี แต่พอนานๆ ไปแอร์ไม่เย็นบางทีปัญหานี้อาจไม่ใช่ที่แอร์เก่า BTU สู้กับความร้อนของอากาศกับขนาดห้องไม่ไหว แต่อาจเป็นเพียงคำถามที่ว่า “คุณ ล้างแอร์ ครั้งล่าสุดเมื่อไร” ลองคิดดูบ้านยังต้องทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่น แล้วแอร์ที่เปิดใช้งานบ่อยๆ ผลิตอากาศให้หายใจสูดดมเข้าสู่ร่างกาย ควรใส่ใจล้างทำความสะอาดบ่อยครั้งเพื่อให้ปล่อยลมเย็นออกมาได้เต็มที่เต็มประสิทธิภาพยิ่งบ้านไหนติดแอร์เปิดใช้งานบ่อยๆ ควรล้างทำความสะอาดอย่างน้อย 6เดือน/ครั้ง หรือปีละ 2ครั้ง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้ใช้ได้เป็นเวลานาน ไม่ให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และช่วยประหยัดไฟ

 

สิ่งที่ควรทำก่อนล้างแอร์บ้าน

  • การทำความสะอาดแอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ควรเช็คให้แน่ใจว่าได้ตัดกระแสไฟฟ้าหรือดึงเบรกเกอร์ลงก่อนเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าช็อตร่างกายอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงต่อชีวิตได้
  • จัดเก็บของบริเวณที่จะทำการ ล้างแอร์ หรือคลุมผ้าบริเวณพื้นที่จะทำการล้าง หากมีความจำเป็นต้องเหยียบโต๊ะ ตู้ หรือเฟอร์นิเจอร์ ควรปูผ้าคลุมให้เรียบร้อย

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์บ้าน

  • ปั้มฉีดน้ำแรงดันสูง
  • ผ้าใบล้างแอร์
  • โบว์เวอร์เป่าลม
  • ถังไว้รองน้ำ
  • ไขควง
  • ผ้าสะอาด

 

วิธีล้างแอร์บ้านด้วยตัวเอง ทำได้ง่าย

1. ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ หรือ ฟิลเตอร์

ก่อนอื่นให้ถอดฝาครอบหน้ากากแอร์ออกสิ่งแรกที่เห็นภายในตัวเครื่องจะเป็นฟิลเตอร์ ซึ่งหากไม่ได้ทำความสะอาดนานจะเห็นฝุ่นเกาะจับหนา จากนั้นให้ดันฟิลเตอร์ออกจากที่ล็อคและดึงออกช้าๆ เพื่อให้ไม่ฝุ่นฟุ้งกระจาย โดยนำไปล้างด้วยน้ำเปล่าใช้สายยางฉีดไล่ฝุ่นออก หรือใช้น้ำยาล้างจานและนิ้วมือถูก้อนฝุ่นที่ติดตรงแผงออก แต่ไม่แนะนำให้ใช้แปรงขัด หรือขัดแรงๆ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับฟิลเตอร์ได้ จากนั้นนำไปตากให้แห้งและหลีกเลี่ยงแสงแดดแรงๆ

 

 

ก่อน ล้างแอร์ ถอดแผ่นกรองอากาศ หรือฟิลเตอร์

ภาพแสดง การถอดแผ่นกรองอากาศ หรือ ฟิลเตอร์

 

 

ก่อน-หลังล้างฟิลเตอร์

ภาพแสดง ก่อน-หลัง ล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ หรือ ฟิลเตอร์

 

 

2. ทำความสะอาดคอยล์เย็น

ก่อนล้างแอร์ควรหาผ้าใบล้างแอร์คุมเครื่องแอร์ไม่มีรูรั่วของน้ำได้และปลายผ้าก็ควรทิ้งให้ลงที่เก็บน้ำ เช่น ถังน้ำการทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นสามารถใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างทำความสะอาดได้แต่ถ้าคอยล์เย็นไม่สกปรกมากอาจใช้น้ำเปล่าผสมสบู่ หรือเจือจางน้ำยาด้วยน้ำเปล่าฉีดพ่นไปในทิศทางเดียวกันจากบนลงล่าง ไล่ไปเรื่อยๆ ให้ทั่วคอยล์เย็น ทิ้งไว้ 15-20 นาที หลังจากนั้นฉีดน้ำเปล่าอีกครั้งเพื่อล้างผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างทำความสะอาดและคราบสกปรกที่ตกค้างออก ระหว่างทำความสะอาดควรระวังไม่ให้โดนแผงวงจรและเมนบอร์ดแอร์

กรณีแอร์มีกลิ่นอับ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและดับกลิ่นอับ ฉีดที่คอยล์เย็นจากบนลงล่างเช่นกัน พักทิ้งไว้ 10 – 20 นาที

 

 

คลุมผ้าใบเพื่อ ล้างแอร์

ภาพแสดง การใช้ผ้าใบคุมเครื่องแอร์ก่อนทำความสะอาดคอยล์เย็น

 

 

ฉีดน้ำทำความสะอาดคอยล์เย็น

ภาพแสดง ฉีดน้ำทำความสะอาดคอยล์เย็น

 

 

โบว์เวอร์เป่าคอยล์เย็น

ภาพแสดง ใช้โบว์เวอร์เป่าคอยล์เย็นให้แห้ง

 

 

หลังจากล้างทำความสะอาดคอยล์เย็นเสร็จ นำโบว์เวอร์มาเป่าแผงคอลย์เย็นให้แห้งสนิท ก่อนที่จะประกอบฟิลเตอร์และฝาครอบหน้ากากแอร์และตรวจเช็คความเรียบร้อย

 

 

3. ทำความสะอาดคอยล์ร้อน

การทำความสะอาดคอยล์ร้อนเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน ด้วยที่เป็นเครื่องที่ตั้งอยู่ภายนอกอาคารเพื่อระบายความร้อนจากระบบแอร์ออกมา ซึ่งหากมีฝุ่นละอองอุดหรือบดบังช่องระบายความร้อน ก็มีส่วนให้แอร์ไม่เย็นและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยไขเปิดฝาครอบคอยล์ร้อนออก ใช้ถุงพลาสติกคลุมแผงวงจรป้องกันไม่ให้โดนน้ำจากนั้นฉีดน้ำจากด้านในไปด้านนอก หรือหากต้องการฉีดด้านนอกให้ฉีดในแนวดิ่ง เพื่อให้น้ำล้างสิ่งสกปรกจากบนลงล่างและไม่เข้าไปยังแผงระบายความร้อนข้างใน หากเสร็จแล้วประกอบฝาครอบคอยล์ร้อนใส่น็อตให้ครบเป็นอันเรียบร้อย

 

 

ทำความสะอาดคอยล์ร้อน

ภาพแสดง ภาพทำความสะอาดคอยล์ร้อน

 

 

วิธีการล้างแอร์ที่แอดมินได้เล่ามาเป็นขั้นตอนเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ทำตามได้ แต่หากไม่สะดวกในการล้างทำความสะอาดเองหรือต้องการช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง KTGS เรามีให้บริการดูแลงานระบบปรับอากาศ ล้างแอร์ ล้างเครื่องฟอกอากาศ โดยทีมช่างมืออาชีพ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ดูแลให้บริการกับธุรกิจในเครือธนาคารกรุงไทย หรือตามขอบเขตงานของบริษัทซึ่งมีพื้นที่ให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมีแผนขยายบริการในเขตภูมิภาค

 

สนใจงานบริการ ติดต่อ 065-223-0726 , 02-791-4612 หรือ 4664

ร่วมงานกับเรา สมัครเลย

ติดตามข่าวสาร KTGS Facebook Page

 

อ้างอิงข้อมูล

www.q-chang.com

www.flowenergytools.com

www.chiangmaiaircare.com