ทฤษฎีกบต้ม เป็นเรื่องเล่าเชิงเปรียบเทียบกับการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ดีเรื่องหนึ่ง เรื่องเล่ามีอยู่ว่าถ้านำกบไปต้มในหม้อที่ใส่น้ำไว้ ค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น กบจะไม่กระโดดหนี รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่หนีไม่ทันแล้ว น้ำเดือด มันก็จะกลายเป็น กบต้ม สุกไปเรียบร้อย

 

เรื่องเล่านี้มีพลังอย่างมาก เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และชวนให้พวกเรานึกถึงการต้องรู้สึกตัวให้ไว ทันกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ ห่างไกลจากอันตราย

 

ข้อคิดนี้ใช้ได้กับทั้งเรื่องธุรกิจ ชีวิตส่วนตัว และเรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลง

 

พวกเราอาจต้องเปิดหูเปิดตาให้กว้างไว้ ฟังให้ดีว่าสถานการณ์แวดล้อมเป็นอย่างไร ดูให้แน่ว่าตอนนี้พวกเราอยู่ในหม้อแล้วหรือเปล่า  ถ้าอยู่ในหม้อแล้วก็ไม่ต้องมารอเช็กน้ำว่าค่อยๆ ร้อนอยู่หรือเปล่า แต่ต้องหาทางหลุดออกจากสถานการณ์นั้นมาแล้วนะ เพราะน่ากลัวแล้ว จริงๆ ถ้าเรารู้ตัวก่อนจะมีใครมาพยายามจับพวกเราไปต้มได้จะดีที่สุด เพราะนั่นคือตอนที่พวกเรายังกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้ มีทางเลือกหลากหลายอยู่ว่าจะทำอย่างไร

 

ตัดสินใจ ปรับตัว เปลี่ยนแปลงตอนที่พวกเราเริ่มต้นด้วยตัวเอง ไม่ใช่เพราะสถานการณ์บังคับ ความรู้สึกจะดีกว่ามาก กำลังใจจะดีกว่ามาก  พวกเรา KTGS ก็พยายามทำสิ่งนี้กันอย่างจริงจัง พยายามสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง

 

 

เปลี่ยนการสัมมนาในห้อง เป็นถ่ายทอดสดประชุมออนไลน์

 

 

เปลี่ยนแปลง การบันทึกเวลเข้า-ออกงาน

เปลี่ยนจากสแกนลายนิ้วเข้า-ออก เป็นใช้โทรศัพท์มือถือ check in-out

 

 

ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการทำงาน

 

 

ที่จริง มีความจริงอีกเรื่องด้วยที่ต้องบอกกันในที่นี้

 

รู้ไหมว่าทฤษฎี กบต้ม ไม่ใช่เรื่องจริงในทางวิทยาศาสตร์ มีคนทำการทดลองพิสูจน์แล้ว ถ้านำกบไปต้มในน้ำ ค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้น ความเป็นจริงกบจะกระโดดหนี เพราะมันไวกับการเปลี่ยนแปลง มันจะไม่ยอมถูกต้มเฉยๆ

 

มีแต่กบในเรื่องเล่าเท่านั้นที่ไม่กระโดดหนี กบจริงๆ ยังหนีตายเลย พวกเราไม่ใช่กบย่อมทำได้ดีกว่านั้นอีกมาก ไม่มีทางหรอกที่จะไม่รู้เรื่องรู้ราวและยอมถูกต้ม แค่ต้องเปิดใจรับความเปลี่ยนแปลง

 


ช่องทางติดตามข่าวสาร

Facebook Page: KTBGS
Line Official: @KTGS

 

สนใจสมัครงาน

อัพเดทตำแหน่งได้ที่นี่ เว็บไซต์-ตำแหน่งงานที่เปิดรับ  หรือ Facebook KTGS รับสมัครงาน

โทร.02-791-9863 หรือ 9864

 

ขอบคุณภาพปก
www.freepik.com