อาหารที่ปรุงสุก สะอาด แต่หากนำมาใส่ในภาชนะที่มีคราบ ไม่สะอาด มีกลิ่นคาว คงไม่มีใครอยากลิ้มลองรสชาติอาหารจานนั้นเป็นแน่ การให้ความสำคัญกับ จาน ชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ หรือภาชนะใส่อาหารในแต่ละมื้อ นับเป็นสิ่งที่ละเลยไปไม่ได้เช่นกันเพราะเป็นด่านแรกๆ ของการปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา ครั้งนี้แอดมินขอแนะนำวิธีการ ล้างจาน ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ถูกหลักตามที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เคยได้ให้ข้อมูลไว้ เพื่อห่วงใยในสุขภาพของทุกคน

 

 

ล้างจาน

 

 

ขั้นตอนง่ายๆ ล้างภาชนะให้สะอาด

1. เริ่มจากกวาดเศษอาหารออกก่อน แล้วใช้กระดาษเช็ดคราบมันเพื่อให้ง่ายแก่การล้าง

 

2. ล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ที่มีส่วนผสมของมะนาว เกลือ เนื่องจากมีสรรพคุณในการขจัดคราบไขมันและสิ่งสกปรก โดยให้แบ่งลำดับการล้างจากสกปรกน้อยไปยังคราบสกปรกมาก เริ่มจาก แก้วน้ำ ช้อนส้อม จานชาม หรือเครื่องครัวที่สกปรกน้อยไปมาก

 

สำหรับการล้างโถเครื่องปั่น แบบไม่ต้องกลัวมือโดนใบมีดบาด แนะนำให้เทน้ำเปล่าและน้ำยาล้างจานลงในโถปั่น จากนั้นเปิดเครื่องให้ปั่นคราบสกปรกหลุดออกจากตัวโถ จากนั้นเขย่าล้างน้ำจนสะอาด

 

 

 

 

ทริคบอกต่อ: ภาชนะที่มีคราบติดหนักมากให้แช่ด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานทิ้งไว้ เพื่อให้คราบหลุดออกและล้างง่ายขึ้น หรือหากเป็นรอยดำไหม้ให้แช่ด้วยน้ำเย็นทิ้งไว้ข้ามคืนช่วยให้ล้างออกง่ายขึ้นไม่ต้องเสียแรงขัด

 

3. ล้างด้วยน้ำสะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง หรือล้างด้วยน้ำไหลจากก๊อกจนสะอาด หาสถานที่มีอากาศถ่ายเท คว่ำภาชนะตากแดด เพื่อเป็นฆ่าเชื้อโรค

 

ในกรณีที่มีเชื้อโรคเยอะให้แช่น้ำร้อนอุณหภูมิ 82-87 องศาเซลเซียส แช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 2 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค

 

ข้อควรระวัง : ควรล้างทำความสะอาดภาชนะหลังใช้งานทันทีเพื่อไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และอย่าลืมสวมใส่ถุงมือขณะ ล้างจาน เพื่อป้องกันการแพ้และถนอมมือให้กับคุณแม่บ้านพ่อบ้านได้

 

การรักษาสุขอนามัยที่ดีก็เป็นอีกตัวช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แอดมินหวังว่าเคล็ดลับข้างต้นจะช่วยให้ทุกมื้อทุกเทศกาลนั้นอิ่มท้อง สบายใจ 🥰

 

ช่องทางติดตามข่าวสาร

Facebook Page: KTGS
Line Official: @KTGS

 

สนใจสมัครงาน

อัพเดทตำแหน่งได้ที่นี่ เว็บไซต์-ตำแหน่งงานที่เปิดรับ  หรือ Facebook KTGS รับสมัครงาน

โทร.02-791-9863 หรือ 02-791-9864

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข , whitechannel.tv , home.kapook.com , www.bioformthailand.com